บทวิเคราะห์: CEO ของ Telegram ถูกจับ: ข้อหาฉ้อโกง, ฟอกเงิน, และอื่นๆ!

Patumrach Ble
August 25, 2024
19 Views

ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Telegram, Pavel Durov ถูกจับในฝรั่งเศส

ตามรายงานจากเว็บไซต์ข่าวของฝรั่งเศส TF1, Pavel Durov ผู้ก่อตั้งและเป็น CEO ของ Telegram ถูกเจ้าหน้าที่จากสำนักงานต่อต้านการฉ้อโกงของฝรั่งเศสกักตัว การจับกุมเกิดขึ้นหลังจากที่ Durov และพาหนะที่มากับผู้หญิงคนหนึ่งและบอดี้การ์ดของเขาเดินทางมาจากอาเซอร์ไบจานถึงสนามบิน Bourget ในปารีสซึ่งให้บริการเครื่องบินส่วนตัว

คำสั่งค้นและข้อหาที่มีผลบังคับใช้เฉพาะในฝรั่งเศส

รายงานระบุว่าหน่วยงานของฝรั่งเศสที่ต่อต้านการค้ามนุษย์เด็กได้ออกหมายค้นต่อ Durov ซึ่งอาจพยายามหลีกเลี่ยงการถูกจับกุมในยุโรป และหมายจับของเขามีผลเฉพาะในประเทศฝรั่งเศส

ความคาดหวังในการพบกับผู้ตรวจสอบและการตั้งข้อหา

TF1 ทำนายว่า Durov อาจพบกับผู้ตรวจสอบในคืนวันเสาร์และอาจถูกตั้งข้อหาในวันอาทิตย์ โดยข้อหาอาจรวมถึงการก่อการร้าย, การค้ายาเสพติด, การสมรู้ร่วมคิด, การฉ้อโกง, การฟอกเงิน, การรับของโจร, และการกระทำความผิดเกี่ยวกับเด็ก

คำแถลงจากสำนักงานต่อต้านการฉ้อโกงของฝรั่งเศส

หนึ่งในผู้สืบสวนของสำนักงานต่อต้านการฉ้อโกงของฝรั่งเศสกล่าวว่า “Pavel Durov จะถูกกักตัวก่อนการพิจารณาคดีอย่างแน่นอน… เนื่องจากในแพลตฟอร์มของเขามีการก่ออาชญากรรมมากมายแต่เขาไม่ได้ดำเนินการใดๆ เพื่อบรรเทาหรือทำงานร่วมกับการสอบสวน”

ในสรุป, คดีของ Pavel Durov นำเสนอมุมมองที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับปัญหาทางกฎหมายที่ผู้บริหารระดับสูงในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอาจพบเจอ ตามข้อกล่าวหา, มีการใช้แพลตฟอร์มของเขาในการกระทำความผิดหลายอย่าง และตอนนี้เขาต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงในฝรั่งเศส

โทเค็น TON ร่วง 17% หลังจาก CEO Telegram ถูกจับ

ผู้บริหาร Telegram, Pavel Durov ถูกจับในฝรั่งเศสจากข้อกล่าวหาเกี่ยวกับกิจกรรมผิดกฎหมายบนแพลตฟอร์มข้อความ

Toncoin (TON)
0.93%
THB 188.07
THB 1.75
⇣ 186.13
30 Sep
⇡ 190.66

ตามรายงานจากสื่อในท้องถิ่น, Pavel Durov ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Telegram ถูกจับกุมในฝรั่งเศสในช่วงดึกของวันเสาร์หลังจากเดินทางมาถึงด้วยเครื่องบินส่วนตัวจากอาเซอร์ไบจาน ข่าวนี้ทำให้ราคาของ Toncoin (TON)—โทเค็นของเครือข่าย The Open Network ที่เกี่ยวข้องกับ Telegram—ลดลงอย่างรวดเร็ว

Durov อายุ 39 ปี ถูกจับโดยสำนักงานต่อต้านการฉ้อโกงแห่งชาติของฝรั่งเศส ตามรายงานของ TF1 เกี่ยวกับข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดที่ผู้ใช้ Telegram ทำซึ่งบริการดังกล่าวไม่ยอมดำเนินการควบคุม ตามรายงานนี้รวมถึงข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือในการก่อการร้าย การขายยาเสพติดและสินค้าขโมย การฉ้อโกง และอื่นๆ

Decrypt ได้ติดต่อกับ Telegram เพื่อขอการยืนยันและความเห็น แต่ยังไม่ได้รับคำตอบทันที

ไม่ชัดเจนว่าทำไม Durov ซึ่งมักไม่เดินทางไปยังประเทศที่ Telegram ตกอยู่ในความสนใจมาก จึงเดินทางมาฝรั่งเศสในวันอาทิตย์ TF1 อ้างคำพูดจากผู้สืบสวนที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า Durov จะ “แน่นอน” ถูกคุมขังก่อนการพิจารณาคดี

ที่มา CoinGecko

ฐานผู้ใช้ของ Telegram ได้เพิ่มขึ้นเป็น 950 ล้านในเดือนกรกฎาคมที่ Durov ประกาศ โดยมีการเพิ่มขึ้นของผู้ใช้ตรงกับการเพิ่มขึ้นของเกมที่ขับเคลื่อนด้วยคริปโตที่สามารถเล่นบนแอปข้อความผ่าน “mini apps” ที่ผสานเข้าไว้ Hamster Kombat, เกมที่ใหญ่ที่สุดในนั้น, มีผู้เล่นสะสมมากกว่า 300 ล้านคนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาก่อนการเปิดตัวโทเค็นและการแจกโทเค็นที่กำลังจะมาถึง

เครือข่าย The Open Network ถูกสร้างขึ้นภายในที่ Telegram แต่บริษัทได้ยกเลิกโครงการในปี 2020 หลังจากอยู่ภายใต้การตรวจสอบของหน่วยงานกำกับดูแล การพัฒนายังคงดำเนินต่อไปภายนอกผ่านชุมชนของผู้สนับสนุน และในปีที่ผ่านมา Telegram ได้ให้การสนับสนุนและผสานรวมเครือข่ายบล็อกเชนเข้ามากขึ้น

แม้ว่าความสัมพันธ์ใกล้ชิดนี้จะช่วยเพิ่มราคาของ TON มากกว่า 300% ในปีที่ผ่านมา แต่ลิงค์ดังกล่าวดูเหมือนจะส่งผลกระทบต่อราคา TON อย่างหนักในวันเสาร์ TON ลดลงเกือบ 17% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ณ ขณะนี้และลดลงจากราคา $6.80 ก่อนมีรายงานเป็น $5.

author avatar
Patumrach Ble บรรณาธิการด้านคริปโต
เบล ปทุมราช เป็นนักเขียนและนักวิเคราะห์ที่มีประสบการณ์ในการเขียนเกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชนและสกุลเงินดิจิทัล ด้วยการโฟกัสไปที่การให้ข้อมูลเชิงลึกและการวิเคราะห์ที่เข้าใจง่าย เบล ปทุมราช ปฏิบัติหน้าที่เป็นนักเขียนและนักวิเคราะห์ที่ CoinGrabTH ช่วยให้ผู้อ่านสามารถนำทางความซับซ้อนของตลาดสกุลเงินดิจิทัลได้อย่างมืออาชีพ
Author Patumrach Ble

เบล ปทุมราช เป็นนักเขียนและนักวิเคราะห์ที่มีประสบการณ์ในการเขียนเกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชนและสกุลเงินดิจิทัล ด้วยการโฟกัสไปที่การให้ข้อมูลเชิงลึกและการวิเคราะห์ที่เข้าใจง่าย เบล ปทุมราช ปฏิบัติหน้าที่เป็นนักเขียนและนักวิเคราะห์ที่ CoinGrabTH ช่วยให้ผู้อ่านสามารถนำทางความซับซ้อนของตลาดสกุลเงินดิจิทัลได้อย่างมืออาชีพ