จับตาการปรับอัตราดอกเบี้ย: ตลาดคริปโตจะไปทางไหน

Patumrach Ble
August 30, 2024
13 Views

ช่วงเวลาที่ต้องกลั้นหายใจก่อนปรับอัตราดอกเบี้ย: ตลาดคริปโตจะไปทางไหน?

บทนำ หากมองตลาดการเงินเสมือนเป็นโมเดล AI ที่มีข้อมูลและตัวอย่างจำนวนมาก ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อทิศทางของตลาดหุ้นสหรัฐและสินทรัพย์คริปโตคือ นโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่กำลังจะมีการปรับเปลี่ยน ล่าสุด เจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด กล่าวในการประชุมที่แจ็คสันโฮลว่า ถึงเวลาปรับนโยบายการเงินแล้ว ก่อนหน้านี้ รายงานการประชุม FOMC ของเฟดในเดือนกรกฎาคมชี้ให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่สนับสนุนอย่างยิ่งที่จะตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนกันยายน

ในขณะที่ตลาดการเงินกำลังรอการปรับอัตราดอกเบี้ย ตลาดคริปโตจะไปทางไหน? เราพยายามหาคำตอบจากการแสดงของตลาดหุ้นสหรัฐและ ETF ล่าสุด

การแสดงของตลาดหุ้นสหรัฐในช่วงนี้ ข้อมูลและเหตุการณ์ในตลาดหุ้นสหรัฐในสัปดาห์นี้สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่ยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับนโยบายในอนาคตและความผันผวนของตลาด ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของ Conference Board ของสหรัฐที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่สองสู่ระดับ 103.3 แสดงถึงความมั่นใจของผู้บริโภคในเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจบ่งบอกถึงการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการไตรมาสที่สองของ Nvidia แม้ว่าจะเกินความคาดหมาย แต่การตอบสนองของตลาดไม่ค่อยดีนัก แสดงให้นักลงทุนเห็นว่าความคาดหวังต่อหุ้นเทคโนโลยีสูงมาก แม้จะมีกำไรแต่ก็ไม่มีความแปลกใหม่

การแสดงของตลาดในสามวันแรกของสัปดาห์ค่อนข้างนิ่ง และมีการปรับฐานที่เพิ่มขึ้น แต่เมื่อเขียนบทความนี้ ตลาดฟื้นตัวเกือบ 1% ในวันซื้อขายที่สี่

ความรู้สึกของตลาดเปลี่ยนจากความเชื่อมั่นในช่วงต้นสัปดาห์ไปสู่ความระมัดระวัง แม้ว่าจะมีข้อมูลเศรษฐกิจที่ดี ดัชนีดาวโจนส์ทำสถิติสูงสุดใหม่ แต่ดัชนี Nasdaq และ S&P 500 แสดงความกังวลเกี่ยวกับหุ้นเทคโนโลยีและความผันผวนของตลาดโดยรวม นักลงทุนกำลังปรับพอร์ตและมองหาโอกาสการลงทุนใหม่ๆ การพึ่งพาหุ้นเทคโนโลยีของตลาดอาจลดลง

การปรับฐานของตลาดหุ้นสหรัฐอาจกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองต่อเนื่อง ซึ่งอาจนำไปสู่การใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้นและการกระตุ้นทางการคลัง ผู้อ่านควรจับตาการประชุมเดือนกันยายนซึ่งมีโอกาสลดอัตราดอกเบี้ย 50 จุดพื้นฐาน (bp)

ความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย นักวิเคราะห์จาก Macquarie เพิ่งเผยแพร่รายงานที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ หากเฟดไม่รีบลดอัตราดอกเบี้ย ความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยจะเพิ่มขึ้นมาก รายงานนี้มีหลักฐานหลักดังนี้:

  • ตลาดแรงงานที่อ่อนแอ: รายงานความเชื่อมั่นผู้บริโภคล่าสุดแสดงให้เห็นสัญญาณที่น่ากังวลในตลาดแรงงานสหรัฐ เช่น สัดส่วนของผู้ตอบแบบสอบถามที่เห็นว่ามีโอกาสทำงานเพียงพอลดลง ในขณะที่สัดส่วนของผู้ที่เห็นว่างานหายากเพิ่มขึ้น
  • ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่ไม่ดี: อัตราการจ้างงานและอัตราการลาออกแสดงถึงแนวโน้มที่อ่อนแอ เหมือนกับช่วงปี 2015-2017
  • ความคาดหวังของตลาด: นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างมากถึง 99 จุดพื้นฐานภายในสิ้นปีนี้

ตลาดแรงงานที่อ่อนแอจะนำไปสู่อัตราการว่างงานที่สูงขึ้น ซึ่งจะฉุดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจ ในทางตรงกันข้าม ธนาคารกลางยุโรปมุ่งมั่นในการควบคุมเงินเฟ้อและมีท่าทีที่เข้มงวดกว่า ความแตกต่างของนโยบายธนาคารกลางนี้นำไปสู่การอ่อนค่าของดอลลาร์ในช่วงหลัง แต่ Macquarie คาดว่าแนวโน้มนี้อาจจะสิ้นสุดลงเร็ว ๆ นี้

การแสดงของ ETF ล่าสุด การแสดงของ Bitcoin Spot ETF และการวิเคราะห์พื้นฐานในสัปดาห์นี้สะท้อนถึงความซับซ้อนของความรู้สึกตลาด ในด้านการไหลของเงินทุน Bitcoin ETF ในสัปดาห์นี้ประสบกับการเปลี่ยนแปลงจากการไหลเข้าทั้งหมดไปสู่การไหลออก โดยก่อนหน้านี้การไหลเข้าติดต่อกันแปดวันรวมกว่า 7.56 พันล้านดอลลาร์ แต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเริ่มมีการไหลออก และเมื่อวานนี้มีการไหลออก 1.05 พันล้านดอลลาร์ แสดงถึงความรู้สึกตลาดที่อาจจะเปลี่ยนไป นักลงทุนกำลังปรับพอร์ต แม้ว่าจะมีการไหลออก แต่สัดส่วนสินทรัพย์สุทธิของ Bitcoin ETF ยังคงอยู่ที่ 4.64% (มูลค่าตลาดเทียบกับมูลค่ารวมของ Bitcoin) สะท้อนถึงความเชื่อมั่นระยะยาวต่อ Bitcoin ที่ยังคงอยู่ ในขณะเดียวกัน Ethereum Spot ETF มีการไหลออกสุทธิติดต่อกันเก้าวัน แสดงถึงความสนใจที่ลดลงของตลาดต่อ Ethereum

Ethereum (ETH)
1.71%
THB 84,662.08
THB 1,447.72
⇣ 83,646.95
30 Sep
⇡ 86,264.09

จากความรู้สึกและการวิเคราะห์ของตลาด นักลงทุนยังคงระมัดระวังต่อความผันผวนระยะสั้นของ Bitcoin แต่ยังคงมองในแง่ดีต่ออนาคต/ทิศทางของสถาบัน เช่น Bitcoin ETF ของ BlackRock (IBIT) แสดงให้เห็นถึงการไหลเข้าของเงินทุนที่แข็งแกร่ง แสดงถึงการยอมรับ Bitcoin เป็นประเภทสินทรัพย์ แม้ว่าจะมีการไหลออกระยะสั้น แต่ในระยะยาว ขนาดของสินทรัพย์ ETF และการมีส่วนร่วมของนักลงทุนสถาบันยังคงแสดงถึงความมั่นใจในมูลค่าและศักยภาพระยะยาวของ Bitcoin ตลาดกำลังมองหาจุดเข้าสู่ตลาดที่เหมาะสม

ข่าวการปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางญี่ปุ่นล่าสุด ก่อนหน้านี้ การปรับอัตราดอกเบี้ยของเงินเยนทำให้เกิดการล่มของตลาดการเงิน และตลาดคริปโตไม่สามารถรอดพ้นจากผลกระทบนี้ได้ นักลงทุนควรเฝ้าระวังการเคลื่อนไหวของธนาคารกลางญี่ปุ่น

คำกล่าวล่าสุดจากรองผู้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น ฮิเมะโนะ โนริอากิ และประธานธนาคารกลางญี่ปุ่น อุเอะดะ คาซึโอะ ระบุว่า หากแนวโน้มเศรษฐกิจและราคายังคงดีขึ้น ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม จุดยืนนี้ไม่เพียงแต่เสริมความคาดหวังของตลาดต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต แต่ยังบ่งบอกถึงทิศทางที่เป็นไปได้ของนโยบาย แสดงถึงความมั่นใจในฟื้นฟูเศรษฐกิจและความจำเป็นในการปรับนโยบายผ่อนคลาย

นอกจากนี้ ความคาดหวังและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจริงของธนาคารกลางญี่ปุ่นจะมีผลกระทบที่สำคัญต่อการเงินระหว่างประเทศ ญี่ปุ่นซึ่งเป็นนักลงทุนหลักในสินทรัพย์ต่างประเทศ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทำให้ผลตอบแทนในประเทศสูงขึ้น ลดความต้องการสินทรัพย์ต่างประเทศ กระตุ้นการขายสินทรัพย์ที่มีอยู่ ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องทางการเงินทั่วโลก

นอกจากนี้ เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นภายใต้ความคาดหวังของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แสดงถึงความไวของตลาดต่อการเปลี่ยนแปลงนโยบาย โดยเฉพาะในบริบทของความคาดหวังการลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด คุณสมบัติของเงินเยนในฐานะสกุลเงินที่ปลอดภัยมีความเด่นชัดยิ่งขึ้น การปรับนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่นที่เชื่อมโยงกับนโยบายของเฟด อาจมีผลกระทบที่ซับซ้อนต่อการเงินทั่วโลก นักวิเคราะห์คาดว่าหากธนาคารกลางญี่ปุ่นมีความมั่นใจในเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น อาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทุก 6 เดือนครั้งละ 25 จุดพื้นฐาน และคาดว่าอัตราดอกเบี้ยอาจสูงถึง 0.75% หรือมากกว่าในปี 2025 แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของนโยบายการเงินญี่ปุ่น

การแสดงของตลาดคริปโตล่าสุด ความรู้สึกของตลาดคริปโตในสัปดาห์นี้แสดงถึงความไม่แน่นอนและความผันผวน ความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้รับผลกระทบจากสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาค เช่น การปรับนโยบายของเฟดและความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ปัจจัยเหล่านี้ทำให้การไหลเข้าของเงินทุนขนาดใหญ่ลดลง สภาพคล่องของตลาดได้รับผลกระทบ พฤติกรรมนักลงทุนเปลี่ยนไปจากการถือครองระยะยาวไปสู่การมองกำไรระยะสั้นและการซื้อขายบ่อยครั้ง แสดงถึงความนิยมต่อการหากำไรอย่างรวดเร็วและรูปแบบการซื้อขายแบบ PVP

สภาพแวดล้อมการกำกับดูแลยังมีผลกระทบต่อการตลาดคริปโต วัฏจักรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและข้อจำกัดด้านกฎระเบียบในรอบที่แล้ว จำกัดการเข้าถึงเงินทุนเพิ่มเติม เพิ่มความผันผวนของตลาด แม้ว่าสินทรัพย์คริปโตชั้นนำจะมีการแสดงที่ดีในชุมชนนักพัฒนาและเทคโนโลยี แต่ความต้องการของตลาดยังไม่ตามทัน อาจเป็นเพราะความคาดหวังที่ไม่แน่นอนต่ออนาคตของนโยบายและสภาพแวดล้อมเศรษฐกิจ

ตลาดที่ตกลงก่อนและหลังการปรับลดอัตราดอกเบี้ยถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่เนื่องจากสภาพคล่องที่ฉีดเข้าไปไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ตลาดฟื้นตัวไม่ได้อย่างสมบูรณ์ แสดงถึงการมีส่วนร่วมที่สูงของนักลงทุนรายย่อย แต่ยังขาดแรงผลักดันจากทุนใหญ่ ทำให้ภาพรวมของตลาดอ่อนแอลง

ความสัมพันธ์ระหว่างตลาดหุ้นสหรัฐกับตลาดคริปโต เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ตลาดคริปโตแสดงความสัมพันธ์ไม่สอดคล้องและในทางตรงกันข้ามกับตลาดหุ้นสหรัฐ แต่หลังเดือนเมษายน ความสัมพันธ์นี้กลับฟื้นขึ้นในระดับหนึ่ง จุดสนใจของตลาดคริปโตเปลี่ยนจากการลดลงครึ่งหนึ่งของ Bitcoin ไปสู่การคาดหวังการลดอัตราดอกเบี้ย

จากภาพด้านล่าง แม้ตลาดหุ้นสหรัฐจะตกลงในสัปดาห์นี้ แต่ผลกระทบต่อตลาดคริปโตไม่เป็นไปในทางเดียวกัน การแสดงของตลาดคริปโตมีตรรกะของตัวเอง ได้รับอิทธิพลจากตลาดหุ้นสหรัฐ แต่ไม่สอดคล้องกันทั้งหมด

ความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin กับดัชนี S&P 500 สามารถอธิบายได้จากปัจจัยการลดอัตราเงินเฟ้อและการพักการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการซื้อขายเสี่ยง แม้จะมีการปรับฐาน แต่ด้วยผลกระทบจากการคาดหวังการลดอัตราดอกเบี้ย ทั้งสองมีการฟื้นตัวในช่วงตลาดกระทิง

เมื่อความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin กับตลาดหุ้นแบบดั้งเดิมเพิ่มขึ้นและความสัมพันธ์กับทองคำลดลง นี่แสดงให้เห็นว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์เสี่ยงมากกว่าเป็นที่หลบภัย นักลงทุนที่แสวงหาผลตอบแทนสูงมักจะลงทุนในหุ้นและสกุลเงินดิจิทัลในเวลาเดียวกัน การมีส่วนร่วมของนักลงทุนสถาบันและรายย่อยในตลาดหุ้นและตลาดคริปโตเพิ่มขึ้น การตัดสินใจซื้อขายร่วมกันอาจทำให้ราคาสินทรัพย์เหล่านี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวคล้ายกัน นั่นคือความสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้น

สรุป ตลาดมีความคาดหวังอย่างชัดเจนต่อการลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายน 2024 ซึ่งในระดับหนึ่งได้ช่วยบรรเทาความไม่แน่นอนของตลาด อาจจะกระตุ้นให้เงินทุนไหลออกจากตลาดการเงินแบบดั้งเดิมไปยังสินทรัพย์ที่มีผลตอบแทนสูง เช่น คริปโต อย่างไรก็ตาม การคาดหวังการลดอัตราดอกเบี้ยได้ถูกตลาดซึมซับไปแล้ว การปฏิบัติที่แท้จริงอาจจะไม่ส่งผลให้ราคาขึ้นสูง หรือแม้กระทั่งการลดดอกเบี้ยต่ำกว่าคาดอาจทำให้ตลาดผิดหวัง และส่งผลกระทบต่อทิศทางของสินทรัพย์คริปโต

ก่อนและหลังการลดอัตราดอกเบี้ย พฤติกรรมนักลงทุนอาจมีการแตกต่างกันไป บางคนเข้าสู่ตลาดล่วงหน้าเพื่อดันราคาขึ้น อีกส่วนหนึ่งรอดูหรือหันไปลงทุนในสินทรัพย์อื่น เพิ่มความผันผวนของตลาด การลดอัตราดอกเบี้ยมักจะเป็นสัญญาณของเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แต่ก็ลดต้นทุนโอกาสในการถือครองสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนคงที่ อาจจะผลักดันเงินทุนเข้าสู่ตลาดคริปโต แม้จะมีการแสดงที่ดีในทางเทคนิค แต่ความต้องการในตลาดอาจถูกกดดันจากความไม่แน่นอนของสภาพแวดล้อมเศรษฐกิจมหภาค ผลกระทบระยะยาวของการลดอัตราดอกเบี้ยต่อตลาดขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและความต่อเนื่องของนโยบาย

รหัสแนะนำ: 5yn5

Bitget

5/5
  • กระเป๋าเงินบิทคอยน์: เพลิดเพลินไปกับประสบการณ์ในรูปแบบกระจายศูนย์ที่ปลอดภัยกว่าเดิมด้วย Web3 Wallet
  • Fiat: รองรับสกุลเงิน Fiat มากกว่า 140 สกุลเงิน
  • ได้รับ: เพิ่มผลกำไรคริปโตของคุณอย่างปลอดภัยและง่ายดาย!
  • PNL ของผู้ติดตาม: $500,000,000
ลงทะเบียนตอนนี้เพื่อรับชุดต้อนรับ 6,200 USDT
สมัครสมาชิก
ผู้ใช้จะถูกพิจารณาว่าเป็นผู้แนะนำหากพวกเขาสมัครสมาชิก ทำการยืนยัน e-KYC ให้เสร็จสิ้น ทำการฝากเงินครั้งแรกอย่างน้อย 100 USDT และบรรลุปริมาณการซื้อขายสปอต/ฟิวเจอร์สอย่างน้อย 100 USDT ในเดือนแรก
author avatar
Patumrach Ble บรรณาธิการด้านคริปโต
เบล ปทุมราช เป็นนักเขียนและนักวิเคราะห์ที่มีประสบการณ์ในการเขียนเกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชนและสกุลเงินดิจิทัล ด้วยการโฟกัสไปที่การให้ข้อมูลเชิงลึกและการวิเคราะห์ที่เข้าใจง่าย เบล ปทุมราช ปฏิบัติหน้าที่เป็นนักเขียนและนักวิเคราะห์ที่ CoinGrabTH ช่วยให้ผู้อ่านสามารถนำทางความซับซ้อนของตลาดสกุลเงินดิจิทัลได้อย่างมืออาชีพ
Author Patumrach Ble

เบล ปทุมราช เป็นนักเขียนและนักวิเคราะห์ที่มีประสบการณ์ในการเขียนเกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชนและสกุลเงินดิจิทัล ด้วยการโฟกัสไปที่การให้ข้อมูลเชิงลึกและการวิเคราะห์ที่เข้าใจง่าย เบล ปทุมราช ปฏิบัติหน้าที่เป็นนักเขียนและนักวิเคราะห์ที่ CoinGrabTH ช่วยให้ผู้อ่านสามารถนำทางความซับซ้อนของตลาดสกุลเงินดิจิทัลได้อย่างมืออาชีพ